Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

hoi-dap
logo
gif_20210514_210516_1
videotogif_2021.05.14_21.31.52
videotogif_2021.05.14_21.18.27
gif_20210514_210001
TRÂN QUÝ CHÀO ĐÓN QUÝ VỊ ĐỘC GIẢ ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA NHÀ VĂN TRẦN THANH CẢNH - KÍNH CHÚC QUÝ ĐỘC GIẢ CÓ NHỮNG GIÂY PHÚT THƯ GIÃN VỚI "NGƯỜI KỂ CHUYỆN KINH BẮC"
20210411_13045820211031_22051320210430_22423320210430_22423320210430_22414520210430_22415520210422_11252420210422_11253620210411_13015820210411_1302135520210411_13052820210411_13041120210411_13044720210430_22421220211031_220453box-01120211113_014855nhavantranthanhcanh20211031_22051320211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01361920211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00545220211115_00543920211115_00561020211118_16003120211118_16004320211118_16001820211127_155916fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_042028
fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620210411_13054420210411_13024120210411_13025120211031_22051320211031_220453box-011nhavantranthanhcnh5520210411_13021320211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01361920211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00554220211115_00552120211115_00545220211118_16001820211118_16003120211118_16004320211115_00563820210411_13054420210411_13024120210411_13025120211127_042028
20211031_22051320210430_22553720210411_13031320210411_13023320210411_13052020210411_13055620210411_13040120210430_22555120211031_22045320210411_13021320210411_130213box-01120211113_01361920211113_15312320211113_15314020211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00553020211115_00554220211115_00543920211115_00545220211118_16004320211118_16003120211118_160018fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_155916

CHÂN NHÂN (9)

Tiểu thuyết của Trần Thanh Cảnh

CHÍN

Bọn đàn ông trong làng Cùng nói, số đàn bà qua tay thày Bút không biết bao nhiêu mà kể.

Số là khi thày Bút nổi tiếng, cũng là lúc kinh tế nước nhà bắt đầu khá khẩm. Chuyện đói ăn đói mặc chỉ còn trên vùng cao hoặc thỉnh thoảng xảy ra ở miền Trung lũ lụt. Chứ còn ngoài Bắc hoặc trong Nam, bọn trẻ con mới lớn lên, nghe thế hệ trước kể chuyện ăn sắn, ngô, khoai hay bo bo thay cơm, như nghe chuyện… ở bên Châu Phi. Kinh tế phát triển, mọi nhà có của ăn của để thì bắt đầu nghĩ cách hưởng thụ. Bởi như các cụ dạy, “No cơm ấm cật dậm dật mọi nơi”. Mà cái khiến con người ta dậm dật nhất là nhu cầu tình dục. Hay như các nhà thơ rất đông đảo ở nước mình thường mô tả, đó là khát vọng tình yêu. Theo các nhà thơ thì khát vọng thỏa mãn tình yêu nam nữ là cái chuyện muôn đời, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, ta, tàu, âu, á. Cảm giác khi được thỏa mãn với người mình yêu là cảm giác của thánh thần. Đó chính là phút giây chúng ta được sống trên thiên đường cực lạc.

 

Thời chiến tranh và bao cấp đói kém, kém ăn nên tình dục cũng kém thăng hoa. Cánh đàn ông bặm trợn sáng hôm sau gặp ở chỗ làm, thấy ông bạn đồng nghiệp bơ phờ thường hay hỏi: “Hôm qua trót dại à?” Là vì ăn chả đủ no, được tí nào lại đổ vào cái lỗ, rồi thì lao lực mà chết non. Chả dại là gì!

Sang thời kinh tế thị trường mở cửa, mọi thứ từ thế giới tràn vào ồ ạt như thác lũ. Thốt nhiên ngập trong biển vật chất và thông tin, người Việt thấy mình kém cỏi và lập tức học hỏi thế giới. Thì vốn dân ta có truyền thống hiếu học mà lại. Phim ảnh, sách báo, tivi, băng đĩa rồi Internet tràn vào, mang theo đủ thứ. Đang từ một xã hội khô cằn khép kín bởi nghèo đói chiến tranh và lạc hậu, nước ta bỗng nhiên có một cuộc cách mạng về nhận thức xã hội mọi mặt. Mọi thứ bung hết ra. Nhất là những cái thuộc về bản năng lâu nay vẫn bị kiềm chế. Dường như có một cuộc cách mạng tình dục nổ bùng. Câu chuyện hàng ngày của đám đàn ông trong công sở, bên mâm rượu, trong nhà hàng, quán cà phê, bàn nước…, không còn chỉ là các món ăn nhậu trên rừng dưới biển ngon lạ hoặc những đồ dùng đắt tiền thời thượng nữa, mà thường hay hỏi nhau: “Hôm qua đi nhà nghỉ với bồ chiến được mấy tăng?”.

Đàn ông đã vậy, đàn bà nước ta cũng chả kém. Bởi rõ ràng một điều là các ông đi cặp bồ thì phải có các nàng a dua. Chả nhẽ đàn ông họ dắt trai vào nhà nghỉ để hú hí? À mà cũng có đàn ông với đàn ông, nhưng ít, ít lắm, thế nên không đề cập cái sự ấy ở đây. Vấn đề ở chỗ là có một cơ số các bà góa bụa, hoặc là có tuổi, hoặc chồng chê bỏ đi tìm gái trẻ. Rồi thì các nàng cơ nhỡ cao chả tới, thấp không thông thành gái ế. Rồi phu nhân của các gia đình giàu mới nổi, lúc nghèo đói thì vợ chồng chí thú gắn bó làm ăn nuôi con. Nay giàu rồi, con cái lớn rồi, ông chồng bị nhiễm cái gọi là văn hóa hưởng thụ phương Tây, bèn đi nuôi bồ nhí, bỏ bẵng vợ ở nhà…

Tóm lại có rất nhiều đàn bà dòng dòng tới phủ thày Bút. Và trong số họ nhiều bà còn mặn mà hương lửa mà phải chịu cảnh cô đơn. Họ rủ nhau về hầu Mẫu tại phủ điện cho nó mát mẻ. Họ gặp thày Bút. Hồi đó thày Bút tóc đã bạc trắng rồi. Cặp lông mày rậm dài cũng bạc trắng. Nhưng mặt mũi thì tinh anh và da dẻ đỏ đắn, dáng dấp rất tráng kiện nên khó đoán tuổi. Thày Bút thời thanh niên vốn cũng là một tay khá đẹp giai trong làng. Thày hay mặc những bộ quần áo lụa màu mỡ gà hoặc xanh thiên thanh đặt dệt may bên Hà Đông để tiếp khách. Thế nên thày có phong thái như một tiên ông trong cổ tích. Người mới gặp lần đầu hay bị cái ánh nhìn sâu, mạnh đầy cường lực của thày áp đảo và giọng nói trầm ấm cuốn hút mê dụ. Không những tổ chức hầu đồng, thày Bút còn xem tướng, xem đất cát phong thủy, đi lập đàn cầu cúng các nơi. Thỉnh thoảng có một đại gia mới nổi hoặc một quan chức to đến mời thày đi yểm trợ cho một vụ nào đó, với tư cách là thày tâm linh riêng. Nhưng đặc biệt nhất ở phủ thày Bút vẫn là môn cấp lệnh của đức Thượng Thiên Linh Nhãn cho chúng sinh. Các bà dòng dòng về gặp thày Bút, được thày truyền giảng cho về đạo thờ Thượng Thiên Linh Nhãn, ai nấy đều mê đi. Rồi rất chi là sung sướng khi được thày mời lên thưởng trà và đưa vào tu tập trong mật thất. Số này rồi trở thành các con nhang đệ tử thân tín của thày Bút. Mộ thày lắm. Nghe như uống từng lời thày, chỉ mong được thày lại dắt vào mật thất dạy dỗ tu tập riêng cho.

Thế nhưng thày Bút rất bận, vả lại con nhang đệ tử đông nên lâu lâu mới đến lượt. Hồi thày mới thu nhận nữ tử Diệu Hương ở chợ vải Phùng Khắc Khoan, thày có hơi ưu ái. Liên tục dắt Diệu Hương vào mật thất tu tập, có hôm cả ngày không thấy xuống. Đến mức tổng quản là bà Hạnh Thục phải ra tay, mọi việc mới lại ổn. Bởi thày bây giờ không của riêng ai. Thày đã là người giời, thày còn phải để tâm sức giảng dạy giáo hóa đệ tử chúng sinh cả nhân gian kia.

Theo như lời thuyết giảng của thày Bút với con nhang đệ tử của mình thì, dân nước Việt từ xưa đến nay vốn không có đạo gốc của mình. Mà đạo là cái căn bản trong đời sống của một nước. Không có đạo con người ta dễ trở nên man rợ rừng rú, không còn biết đến cái gì, chỉ biết thỏa mãn mục đích nhất thời. Người ta có câu, đại nghịch vô đạo là thế. Cũng bởi vì không có gốc đạo của mình nên dễ bị người ngoài lừa mị. Đạo Phật vốn từ nước Tây Trúc truyền sang. Đạo Thiên Chúa do người phương Tây mang lại. Đạo Lão Giáo, Nho Khổng là do người Tàu áp chế. Dân mình vốn có tục thờ cúng tổ tiên và thờ Mẫu. Nhưng mà tục thờ Mẫu tuy trải rộng khắp nước trong Nam ngoài Bắc đều lập điện phủ hầu cúng, nhưng vẫn không thành một đạo quy củ cho dân cả nước tín theo. Thế cho nên dân nước Việt tiếng là có mấy ngàn năm dựng nước, nhưng vẫn bơ vơ như trẻ mồ côi, ngây thơ nhẹ dạ cả tin thành ra bạ cái gì thờ cái ấy. Vái từ núi cao sông rộng biển lớn đã đành. Rồi đến nỗi gặp cây đa to thì thờ như thần. Gặp cây gạo thì sợ như ma. Đi qua cây đề cũng nín thở vì hãi cú cáo.

Thế rồi có mấy tay nhà sư đi theo thuyền buôn từ nước Tây Trúc xa xôi sang, nói Phật từ bi hỉ xả, phổ độ chúng sinh trên cõi niết bàn. Cứ thờ Phật sau này thế nào chết cũng được theo ngài về cõi đó an hưởng, bởi sống chỉ là cõi tạm, thế là theo. Sau người Tàu mang Khổng Nho, Lão Giáo sang nói đây mới là rường cột nước nhà, rồi dân cả nước cũng theo thờ. Cách đây vài trăm năm, người Tây Dương mang Thiên Chúa sang nói, chỉ ngài mới cứu vớt được chúng sinh, thế rồi cũng nhiều người theo. Dịp gần đây, có vài tay đi học thì ít, du thì nhiều, sang lang thang bên trời Âu, rồi gặp mấy ông Tây râu dài vốn sẵn bất đắc chí với thời cuộc. Mấy ông này bảo đi theo chúng tao, làm cách mạng, mai này thế giới đại đồng, người với người là bạn hữu, mọi của cải sẽ là của chung. Nghe rất chi là hay ho. Mấy tay này đang đói rét khoái quá, nghĩ nay mai tất cả đồ ăn thơm nức trong các nhà hàng kia, muốn vào chén bao nhiêu thì chén. Đồ đạc đang bày trong các cửa hiệu sáng choang kia thành ra của mình, quá đã, bèn thờ các ông này còn hơn thờ ông Bành Tổ. Rồi cũng cố công theo học lõm bõm được vài chữ, mang về nước Việt, thì thầm nơi hang cùng hốc hiểm rằng, đây mới là cái con người ta cần. Là cơm no áo ấm. Là đời sống thiên đường. Các cái loại thần phật tiên thánh đều vô dụng, chả ích gì cho nhân gian, dẹp hết. Thế mà cũng có khối người nước ta theo. Thế rồi người theo người không, phân đôi chiến tuyến đánh nhau loạn đả xà ngầu mấy chục năm ròng, xương chất thành núi, máu chảy thành sông. Rồi bỗng một ngày mấy ông Tây râu dài biến mất. Còn trơ khấc người Việt với nhau. Nhiều người bỗng ngẩn tò te ra hỏi, thế bấy lâu nay mình cứ trong nhà đánh giết nhau lộn tùng bậy vì cái gì?

Vì cái gì?

Thày Bút hỏi thế. Đám con nhang đệ tử chả ai nói được lời nào. Thày lại đành phải giảng tiếp. Theo như lời thày thì dân nước ta cứ bị ngoại bang nó xúi giục, để rồi trong nhà mà đánh giết hằn thù nhau mãi không thôi là do đầu óc u mê không được khai mở. Thế nên thày là người quyền phép được lệnh của Đức Thượng Thiên phải lập ra một cái đạo để giáo hóa dân chúng, đặng đưa con người ta vào vòng phép tắc của tạo hóa. Thày tuyên bố lập ra đạo thờ Thượng Thiên Linh Nhãn. Thày nói Đức Thượng Thiên ở ngôi cao nhất trong vũ trụ, tạo lập ra mọi thứ, khiến thành mọi sự. Vũ trụ bao la rộng lớn thế nên ngài có một con mắt thần, gọi là Linh Nhãn, không bao giờ nhắm để soi tỏ mọi việc của thế gian. Những kẻ gian tà làm điều khuất tất, người đời có thể không thấy, nhưng không tránh khỏi Linh Nhãn trên cao xanh thấy hết. Đến ngày phán xét những kẻ đó sẽ bị muôn trùng hình phạt tàn khốc và vĩnh viễn bị biến thành hạt bụi phía trời xa. Ra hẳn khỏi tam giới.

Thày tuyên bố, mình là người được Đức Thượng Thiên chọn, quyền thông tam giới: thần, người, quỷ. Thày có thể xin ban lệnh, huy động từ thiên binh thiên tướng đến quỷ sứ ma vương, nên ai có lệnh của thày làm việc gì xong việc đấy. Chỉ có vẻ vang thắng lợi. Các đồ đệ là phải loang tin này ra cho thế gian biết để quy về mà theo hầu. Nay mai Đại Quốc Sư của nước lập thuyết xong là sẽ phân ngôi thứ thày trò, trên dưới cùng nhau đắc đạo, thành chính quả, đi vào cõi bất tử.

Nghe thày nói thế, con nhang đệ tử một lòng tuân phục, đi lan truyền khắp vùng là có một bậc thánh nhân mới ra đời để cứu vớt chúng sinh khỏi chốn lầm lạc. Những nữ tử đã được thày đưa vào truyền giáo trong mật thất thì càng tích cực say mê ngày ngày ca ngợi, nhiều nữ tử còn đem hết cả gia sản hiến cho phủ Thượng Thiên Linh Nhãn của thày Bút. Nam nhân nữ tử theo về hầu phủ ngày càng đông. Thế nhưng đám dân đen làng Cùng thì lại chả mấy người theo thày Bút. Thật đúng là cái kiểu của dân Việt mình, vốn luôn coi Bụt chùa nhà không thiêng.

Gần chùa gọi Bụt là anh/Thấy Bụt hiền lành bèn bế đi chơi”.

Nhất là cái đám đàn ông ba trợn ba trạo trong làng, chuyên rượu cả vò chó cả con, ăn tục nói phét đánh rắm rong, không biết sợ thần thánh ma quỷ là gì. Chúng nói nhau: “Tay thày Bút làng mình thế mà hay, xoẹt phát thành thày. Xoẹt phát nữa thành giáo chủ. Tiền của thiên hạ đổ về như nước. Thật đúng là đếch có bán buôn gì ngon như buôn thần bán thánh”. “Nhưng mà tay ấy nhiều tiền thế mà chơi toàn gái già? Vợ già, bồ già. Rồi đến đám nữ tử toàn chồng bỏ chồng chê, gái góa gái già… là thế quái nào nhỉ? Tôi mà như lão, xơi toàn gái mười tám ngay!” “Các ông chả biết đếch gì! Lão ấy thế là ăn khôn, xơi đám ấy mới ngon, đương thì khao khát. Người lúc nào cũng nóng hôi hổi, mọng như quả cà chua, ăm ắp như trái dừa, đưa cái tang ta vào thì thôi rồi… Mà đếch mất gì, lại được thêm xiền”. “ĐM… lão ấy xưa nay thiếu gì tiền? Nhiều tiền phải biết ăn biết chơi chứ. Để đến lúc chết mang đi được à? Của gái già, nó như hũ mắm lâu ngày, của gái trẻ, nó thơm nức như hoa lan hoa huệ… ĐM, có tiền mà đếch biết chơi, phí cả đời đi!”.

Bọn đàn ông làng Cùng chả nể nang gì. Có hôm việc làng nói oang oang ngoài cửa đình. Thày Bút đang làm lễ trong đình nghe thấy cả. Thày chỉ mỉm cười bí hiểm không thèm chấp. Bọn họ người trần mắt thịt làm sao hiểu nổi những việc của thánh nhân. Nói với họ bằng thừa. Mà ngay việc đời, họ cũng có hiểu gì đâu. họ chỉ là con ếch ngồi dưới đáy giếng he hé mắt nhìn trời, cất vài tiếng ho uôm oang trong đó lại tưởng mình là hay. Thày Bút đâu có còn là con ếch trong giếng Làng Cùng. Thày đã vượt lên. Thày đã ra khỏi giếng. Thày đã bay xa bay cao theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đúng thế. Như hồi vừa mới đây, thày đã bay vào tận Sài Gòn với một sứ mệnh cao cả, cứu vớt sự nghiệp của một vị sứ quân đang bị đe dọa. Đó chính là lời thày Bút kể trong cuộc rượu duy nhất tại gian mật thất với vài chiến hữu, đệ tử thân cận. Tại cuộc hôm đó, sau khi mở chai Ballantine’s 21 xịn, cùng nhau uống hết phân nửa, mọi người đều háo hức, chắc mẩm thày sẽ giảng giải một điều gì cao siêu hệ trọng đang ấp ủ bấy lâu nay, giờ đã chín muồi. Những điều thuộc về vũ trụ và cõi nhân gian. Hoặc là chuyện của thánh thần và ma quỷ. Nhưng không, thày cất giọng trầm ấm, nhẹ nhàng khúc hiết, dường như những ly rượu mạnh kia chưa có tác dụng gì tới tâm thế con người thày. Thày kể cho các đệ tử thân tín của mình nghe một câu chuyện mà mình vừa chứng kiến trong chuyến đi Sài Gòn kéo dài ba tháng. Thày nói, đời mình chưa từng chứng kiến những chuyện gì ly kỳ hơn thế.

T.T.C.

(xem tiếp kỳ 10)

Đánh giá

CHÂN NHÂN (9)

Mục lục bài viết

Hay như các nhà thơ rất đông đảo ở nước mình thường mô tả, đó là khát vọng tình yêu. Theo các nhà thơ thì khát vọng thỏa mãn tình yêu nam nữ là cái chuyện muôn đời, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, ta, tàu, âu, á.

371
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
30-12-2020
  • Ra mắt tiểu thuyết lịch sử về Trần Quốc Tuấn và Trần Nguyên Hãn

    Hai cuốn sách mới của tác giả Trần Thanh Cảnh nằm trong bộ ba tiểu thuyết sử Trần bao gồm: Trần Thủ Độ - thời lập triều; Trần Quốc Tuấn - Đức Thánh Trần, thời đỉnh cao của Trần triều; Trần Nguyên Hãn - thời suy vi của nhà Trần. Các sách hướng tới 800 năm thành lập triều Trần (1225-2025).

    Lượt xem: 34
  • "NHÀ VĂN TRẦN THANH CẢNH ĐÃ ĐIỀN ĐƯỢC VÀO CHỖ KHUYẾT TRONG LỊCH SỬ"

    “Lịch sử là cái đinh cho tôi neo trí tưởng tượng… Tôi giải mờ một nhân vật kiệt xuất của lịch sử được nhân dân tôn thờ là vị Thánh”. Tác giả Trần Thanh Cảnh chia sẻ.
    Nói rõ hơn, tác giả nhấn mạnh và khẳng định ngay từ đầu phẩm chất cao quý thần thánh, vị thế tài ba thần thánh, uy vọng lẫy lừng thần thánh của Trần Quốc Tuấn. Nhưng phần “đời thường” của Ngài là một bóng khuất, không có trong chính sử, và nhà văn cần “giải mờ” bằng những tưởng tượng của mình, đây cũng là điều mà văn chương khác với lịch sử.
    Lượt xem: 33
  • DANH NHÂN & LỊCH SỬ

    TRẦN NGUYÊN HÃN - bậc khai quốc công thần với số phận oan khuất
    Tả Tướng Quốc Trần Nguyên Hãn là một tôn thất nhà Trần lập nhiều chiến công hiển hách trong khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh. Trần Nguyên Hãn trở thành khai quốc công thần triều Lê sơ nhưng cuối đời lại phải chọn cái chết bi phẫn. Số phận oan khuất của Trần Nguyên Hãn trở thành nỗi buồn của lịch sử và dưới dòng sông Lô xanh thẳm vẫn còn loang lệ máu của bậc anh hùng.
    Lượt xem: 32

RA MĂT ÂN PHẨM

  • KHÁNG KHÁNG SINH

    Kể từ khi tìm ra kháng sinh (1928), với việc quý ngài Alexander Fleming chiết suất được Penicillin, nền y học của nhân loại đã có một bước nhảy khổng lồ. Rất nhiều căn bệnh nan y, gây chết người trước kia đã được giải quyết. Tuổi thọ và chất lượng cuộc sống loài người đã tăng lên rõ rệt. Kháng sinh trở thành một loại thuốc thiết yếu, không thể thiếu của y khoa hiện nay...

    Lượt xem: 453
  • NAN ĐỀ CỦA THỜI HIỆN ĐẠI

    Thực ra thì không phải đến thời hiện đại mới có bệnh đái tháo đường, mà căn bệnh này đã được y văn cổ đề cập đến từ lâu. Các sách “Hoàng đế nội kinh” hay “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” đều đề cập đến chứng “tiêu khát”, một biểu hiện lâm sàng rõ rệt nhất của căn bệnh này. Nhưng chỉ đến thời hiện đại, có thể do thay đổi môi trường sống, do cường độ làm việc, lối sống sinh hoạt…, căn bệnh đái tháo đường dường như mới bùng phát dữ dội.

    Lượt xem: 44
  • Những lưu ý khi tiêm vaccine Covid-19 với bệnh nhân tiểu đường, tăng huyết áp…

    Vài lời mở đầu: Tôi là một dược sĩ và là một nhà văn, trong cả hai vai trò rõ ràng tôi phải quan tâm đến đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên đất nước ta và cả thế giới. Sự quan tâm của tôi đến thế nào, bạn có thể tìm hiểu các bài viết của tôi trên báo chí, facebook kể từ khi dịch nổ ra bên Vũ Hán, Trung Quốc cho đến nay sẽ rõ.

    Lượt xem: 479
  • LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC HO

    Đặc biệt là khi bị nhiễm virus gây covid. Thường thì có đến 80% số ca dương tính không xuất hiện triệu chứng gì. Không phát thành bệnh. Nhưng nếu phát thành bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình: sốt, đau họng, ho, đau mình mẩy, khó thở, mất khứu giác...

    Lượt xem: 3169
  • QUAN ĐIỂM CỦA TÔI

    Về tình trạng hiện nay ở một số nơi trên nước ta, nhiều người đã được tiêm vaccine mũi 1 là moderna, đến kỳ tiêm mũi 2 nhưng không có moderna nữa. Vậy phải làm sao?

    Lượt xem: 1054
  • ĐỊA LONG LÀ GÌ?

    Là con giun đất. Chính xác. Các cụ nhà ta, nhất là cánh nho sĩ, thầy lang xưa có cái "tật" hay gán cho các con vật, đồ vật vốn bình thường dân dã những cái tên "tự" Hán Việt thật kêu, cho sang mồm. Con giun đất, gọi là địa long, nghĩa là rồng đất, quá oai!

    Lượt xem: 446
  • Vật chủ bất đắc dĩ

    Trong Y học, có một thuật ngữ quen thuộc “vật chủ truyền bệnh”, xuất phát từ thuật ngữ “vật chủ” trong môn Sinh học. Đây là một thuật ngữ chỉ về những sinh vật có nuôi dưỡng sinh vật khác, theo các dạng quan hệ ký sinh, cộng sinh hoặc hội sinh, cung cấp dinh dưỡng, nơi trú ẩn hoặc đôi khi là bảo vệ lẫn nhau.

    Lượt xem: 473
  • Nhận thức lại về covid

    Khi đại dịch covid-19 nổ ra ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 11/ 2019, cả thế giới bàng hoàng. Không hiểu điều gì đang xảy ra nơi đây. Đến khi Trung Quốc chính thức công bố về dịch, lập tức các nhà khoa học của cả thế giới đã vào cuộc nghiên cứu về con virus gây bệnh có định danh là Sars- CoV-2 này.

    Lượt xem: 527
  • Placebo và dịch covid-19

    Placebo, thuật ngữ khoa học quên thuộc của giới y-dược khoa, nó xuất phát từ nguyên ngữ Latin, có nghĩa là “tôi sẽ làm hài lòng”. Còn hiểu một cách nôm na, có thể gọi là “hiệu ứng giả dược”: nghiên cứu những đáp ứng của cơ thể khi được cho dùng “giả dược”.

    Lượt xem: 499
  • KÍNH GỬI: Các thầy thuốc tuyến cơ sở vùng dịch.

    -Thưa các bạn,
    Tôi được biết tình hình trong vùng dịch miền Nam, đặc biệt là tp. Hồ Chí Minh đang rất căng thẳng. Bệnh viện quá tải, các thầy thuốc nhân viên y tế tuyến đầu mệt mỏi. Đâu đó đã xảy ra những cảnh thảm thương: bệnh nhân covid kêu cứu không có người trợ giúp, chết tại nhà, nhất là với những bệnh nhân nghèo.
    Thật đau lòng.
    Lượt xem: 317

  • Bụi mịn: Sát thủ hiện hình!

    Theo định nghĩa của Tổ chức y tế thế giới WHO: “ Bụi mịn là một chất gây ô nhiễm không khí gồm hỗn hợp các hạt chất rắn và hạt lỏng, chúng lơ lửng trong không khí.”

    Lượt xem: 111
  • VACCINE COVID-19:những góc nhìn.

    Vaccine đang tỏ ra là vũ khí hữu hiệu nhất của con người chống lại đại dịch covd-19, ít nhất là cho đến lúc này.

    Lượt xem: 155
  • Câu chuyện về sừng tê giác và viên thuốc cương dương Viagra

    Mọi sầu não của bạn sẽ được giải quyết một cách nhanh gọn, hiệu quả cao, rẻ tiền mà không cần phải đi săn lùng tê giác tận châu Phi xa xôi làm gì.

    Lượt xem: 117

Xem toàn bộ
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 7)

    Mạnh Hoạt ở tù ba năm rưỡi, đủ một ngàn hai trăm bảy mươi tám ngày chẵn. Thừa ra nửa ngày, vì án tù của hắn bảy năm, giảm tối đa còn ba năm rưỡi.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 6)

    Trong chiến tranh, chỉ cần vài tạ thuốc nổ, vài giây, với vài người, là thổi bay một cây cầu. Nhưng để xây lại được một cây cầu qua sông, người ta phải mất vài năm với hàng ngàn con người lao động miệt mài.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 5)

    Mỗi bài thơ của hắn viết ra, cũng dễ dàng như khi hắn làm tình với một em nào đó gặp trên đường lang thang giang hồ vặt. Nhưng với em nào hắn cũng diễn bài mê muội và đắm đuối như thật.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 4)

    Dân gian thường hay gọi đó là kẻ ngộ chữ, hay nhẹ hơn, gọi là nghiện chữ. Cái bệnh nghiện chữ ấy đã khiến cho không ít kẻ sĩ nước nam ta từ cổ chí kim thân tàn ma dại.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 3)

    Mạnh Hoạt mê đọc sách. Những lúc mẹ đi làm đồng hoặc đi chợ, Hoạt ở nhà chúi đầu vào cái tủ sách to tướng của ông cha để lại mê mải đọc.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 2)

    Thời chiến tranh, nay sống mai chết, hôm nay còn ở ngoài Bắc, mai đã vào tít trong Nam. Hôm nay còn đang sống ngoay ngoảy, mai đi ngoài đường,..
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 1)

    Mạnh Hoạt, người xóm ngõ Ghen, Làng Ngọc. Một tay chơi nức tiếng vùng Kinh Bắc. Biết đủ ngón nghề cầm kỳ thi họa, đẹp giai, hát hay. Hắn lại biết làm cả thơ nữa...

Xem toàn bộ
  • Hoa gạo tháng ba (Phần cuối)

    Chiều nay, Giang cũng nói với nàng là hãy đợi. Ngồi bên Giang trên bến sông, nhìn nghiêng qua gương mặt thanh tú đẹp đẽ của Giang, nàng đã thầm thốt lên trong lòng, Giang ơi, nếu anh yêu em đến thế, sao anh không mang em đi cùng ngay tức khắc. Nhưng Giang vẫn nói em hãy chờ anh, hãy chờ, hãy chờ. 
  • Hoa gạo tháng ba (Phần 2)

    Nhìn hai anh em ngồi câu, My đã định ra chơi cùng, nhưng My lại thấy ngại ngần rồi thôi. Ngày My còn bé, Tràng là người đầu tiên khai tâm cho My về chữ quốc ngữ. Mỗi khi My ghép được một từ, Tràng hay xoa đầu khen My giỏi. Hôm Tràng bị quan Tây bắt giải đi, My chạy sang nhà ông lang Khiết, khóc nức nở..
  • Hoa gạo tháng ba (Phần 1)

    Hôm lính trên phủ cùng với chánh tổng Dương Hữu Cầu, mang tú Tràng về nhà ông lang Vương Văn Khiết trả người, mẹ Tràng là bà lang Khiết hoa mắt, cứ tưởng là quan trên nhầm người. Bốn năm đi tù ngoài Côn Đảo đã biến tú Tràng từ một anh học trò xanh mướt, thành ra một người đàn ông rắn rỏi, vạm vỡ, phong trần.
  • BUÔNG (phần tiếp theo của LONG SƠN TỨ TRUYỆN)

    (phần tiếp theo của LONG SƠN TỨ TRUYỆN)Cố trấn tĩnh, tôi lái xe về nhà đón vợ đưa sang bệnh viện cùng con gái. Ngồi ngoài phòng chờ mà tôi cảm thấy như ngồi trên một đống lửa hay là đang bị một đám gai nhọn vây kín quanh người...
  • LONG SƠN TỨ TRUYỆN

    Chả là trường tôi, thường hay cho sinh viên làm khoá luận và thi tốt nghiệp vào mùa hè. Những sinh viên thi không đỗ, nhà trường sẽ tổ chức thi lại vào mùa thu. 
  • Giỗ hậu (Phần 3)

    Chuyện Vũ chồng nàng chết bất đắc kỳ tử ngay khi đang giao hoan, gia đình nhà ông Đồ Lận đổ hết lỗi cho nàng. 
  • Giỗ hậu (Phần 2)

    Cả làng này, chưa thấy ai chiều con gái như ông Lư. Con ông đòi gì thì cho dù nửa đêm gà gáy ông cũng vùng dậy đi kiếm cho bằng được. 

Xem toàn bộ
videotogif_2021.05.14_21.18.27
videotogif_2021.05.14_21.34.06
gif_20210514_210001
TÁC GIẢ - TÁC PHẨM

20211113_01351520211113_01371320211113_01364420211113_013744nhavantranthanhcanh20211031_22051320211113_01361920211113_15312320211113_15314020211113_01361920211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00553020211115_00552120211115_00545220211115_00543920211118_16004320211118_16003120211118_160018fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620211127_042028
nhavantranthanhcanh20211031_22051320211113_01361920211113_01360720211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01361920211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00543920211115_00561020211115_00554220211115_00552120211113_153123fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620211127_042028
20211113_014855box-011nhavantranthanhcnh5520211113_01361920211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00554220211115_00552120211115_00545220211115_005439fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620211127_042028
QR truy cập web
nguoikechuyenkinhbac.codeqr

 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ NHÀ VĂN TRẦN THANH CẢNH. 

KHÔNG SAO CHÉP KHI CHƯA ĐƯỢC SỰ ĐỒNG Ý CỦA TÁC GIẢ.

 

Lên đầu trang