Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

hoi-dap
logo
gif_20210514_210516_1
videotogif_2021.05.14_21.31.52
videotogif_2021.05.14_21.18.27
gif_20210514_210001
TRÂN QUÝ CHÀO ĐÓN QUÝ VỊ ĐỘC GIẢ ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA NHÀ VĂN TRẦN THANH CẢNH - KÍNH CHÚC QUÝ ĐỘC GIẢ CÓ NHỮNG GIÂY PHÚT THƯ GIÃN VỚI "NGƯỜI KỂ CHUYỆN KINH BẮC"
20210411_13045820211031_22051320210430_22423320210430_22423320210430_22414520210430_22415520210422_11252420210422_11253620210411_13015820210411_1302135520210411_13052820210411_13041120210411_13044720210430_22421220211031_220453box-01120211113_014855nhavantranthanhcanh20211031_22051320211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01361920211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00545220211115_00543920211115_00561020211118_16003120211118_16004320211118_16001820211127_155916fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_042028
fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620210411_13054420210411_13024120210411_13025120211031_22051320211031_220453box-011nhavantranthanhcnh5520210411_13021320211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01361920211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00554220211115_00552120211115_00545220211118_16001820211118_16003120211118_16004320211115_00563820210411_13054420210411_13024120210411_13025120211127_042028
20211031_22051320210430_22553720210411_13031320210411_13023320210411_13052020210411_13055620210411_13040120210430_22555120211031_22045320210411_13021320210411_130213box-01120211113_01361920211113_15312320211113_15314020211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00553020211115_00554220211115_00543920211115_00545220211118_16004320211118_16003120211118_160018fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_155916

Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 6)

SÁU.

         Thời hậu chiến thật khốn khổ.

         Sau cơn say chiến thắng, cả nước Việt bắt đầu đối diện với thực tại. Một cơ đồ tan hoang. Mọi cái còn lại chỉ là đổ vỡ, chắp vá. Sự đời đã là chân lý, phá bao giờ cũng dễ hơn xây. Trong chiến tranh, chỉ cần vài tạ thuốc nổ, vài giây, với vài người, là thổi bay một cây cầu. Nhưng để xây lại được một cây cầu qua sông, người ta phải mất vài năm với hàng ngàn con người lao động miệt mài. Nước ta lúc đó bắt đầu bước vào xây dựng lại giang sơn sau hai cuộc chiến kéo dài mấy chục năm khốc liệt với một niềm tin trong sáng rằng, một khi ta đã có chiến thắng oai hùng thế, thì tất nhiên ta sẽ nhanh chóng xây dựng được mọi thứ tươi đẹp hơn nhiều lần những cái vừa phá bỏ. Thế nhưng đời thực không được viết nhanh, viết đẹp như trong các nghị quyết. Ảo tưởng, ngây thơ và đường lối chính trị sai lầm đã dẫn cả đất nước vào một thời kỳ kinh hoàng. Thậm chí còn đói khổ hơn thời trước đó. Rồi chiến tranh hai đầu biên giới lại nổ ra. Kinh tế kiệt quệ. Sai lầm nối tiếp sai lầm mà đỉnh điểm là cú đổi tiền năm một ngàn chín trăm tám mươi lăm. Khi đó ngoài đường phố, đường làng, toàn những gương mặt vàng võ âm u vì đói. Người ta phải chia cho nhau ăn bo bo, một thứ lương thực vốn dùng cho ngựa. Hồi đó cô gái nào béo một chút là rất khốn khổ khi ra đường, thế nào cũng có một tay thanh niên lấc cấc, phanh kít cái xe đạp trước mặt và giả vờ nghiêm giọng hỏi: “Trong tình hình đất nước khó khăn, mọi người đều phải thắt lưng buộc bụng, tại sao em lại béo thế này?!”

154623840_1918288524995385_5189824811643345069_n

        Mọi gia đình Việt khi đó đều khốn khổ trong cuộc mưu sinh.

        Khốn khổ tới mức mà sau này Mạnh Hoạt mô tả là, phải vật nhau trên đống mảnh sành để kiếm miếng ăn. Mạnh Hoạt lúc đó cũng không là ngoại lệ, khốn khổ khốn nạn vì miếng ăn. Nếu như hắn vẫn ở với Thuỷ thì cũng không đến nỗi nào. Nhưng thật khốn nạn cho hắn, mối tình trên vùng chè với cô giáo dạy văn Bùi Thu Huệ lại cho ra kết quả là một cặp sinh đôi.

        Vào cái đêm Mạnh Hoạt được thả rồi xuôi luôn tàu từ ga Thịnh Đán về Hà Nội, Huệ hoàn toàn không biết. Tiền không có, giấc mộng dựng một gian nhà nhỏ trên đồi chè thơm ngát thơ mộng, chàng đọc sách ngâm thơ, nàng đi dạy học, đêm trăng sáng cùng nhau đàn hát tình ca, tan biến. Chán ngán và mệt mỏi. Tuyệt vọng. Hắn lên tàu về thẳng Hà Nội. Mạnh Hoạt về gian phòng tập thể trong khu Cao Xà Lá nằm vật ra mệt mỏi. Thuỷ lặng lẽ đi nấu cơm cho chồng. Nàng không biết cái sự gì xảy ra. Và nàng cũng không hỏi. Vì có hỏi thì Mạnh Hoạt cũng không nói. Nàng cũng nhiều lần ghen tuông dằn dỗi. Nhưng hắn bảo, số kiếp hắn là vậy, hắn phải lang thang săn tìm cảm xúc để làm thơ. Cuộc đời hắn là một cuộc đời của kẻ đầu thai nhầm thế kỷ, bị đặt ra bên lề cuộc sống nên hắn phải tự chứng minh sự tồn tại của mình bằng những vần thơ. Hắn cũng không làm thơ để tụng ca và đăng báo lấy tiền lấy danh nữa. Hắn bảo đủ rồi. Hắn làm thơ cho riêng mình và để hậu thế phán xét. Hắn không cần cuộc sống bây giờ, đó chỉ là cõi tạm. Vợ con với hắn cũng chỉ là khách cùng trọ trần gian. Ai chấp nhận được hắn thì hắn ở. Không chấp nhận được hắn thì hắn đi…Mạnh Hoạt nói thế thì Thuỷ đành chịu thua. Làm căng, hắn bỏ về quê ở với Lệ thì nàng mất cả. Nên Thuỷ đành mặc kệ để cho hắn muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm. Con Thuỷ đẻ ra thì Thuỷ nuôi. Thỉnh thoảng Mạnh Hoạt ghé về nhà bế con, ôm vợ vài buổi là nàng cảm thấy được an ủi rồi. Nhìn ra xung quanh, gái goá, gái ế đầy rẫy. Đài báo chả ra rả về những công trường, nông trường có hàng trăm cô gái không chồng. Rồi có cả bộ phim về những ngôi làng ở đó toàn các cô gái quá lứa nhỡ thì vì chiến tranh, phải tự kiếm lấy đứa con. Rồi tự tụ lại với nhau thành làng. Những ngôi làng âm u, những gương mặt phụ nữ, trẻ em không có nụ cười…  Thôi mình vẫn còn có chồng là may rồi. Thuỷ đành tự an ủi mình thế.

        Nhưng đến hôm thấy cô giáo dạy văn Bùi Thu Huệ khệ nệ vác bụng bầu, từ trên Thái Nguyên về tìm Mạnh Hoạt ở khu tập thể thì thật sự là Thuỷ chán hẳn. Mà câu chuyện trú bom của hắn với Tố Lan cũng chỉ vừa mới vỡ lở… Thuỷ mời Huệ vào nhà nói chuyện, có cả Mạnh Hoạt.

        -Em lại về tìm anh Mạnh Hoạt vì cái bụng bầu này chứ gì?

        -Vâng. Nhưng chị là…

        -Chị đang là vợ của anh ấy.

        -Em...em xin lỗi chị, em không biết.

        -Em không có lỗi gì. Chị biết. Thế nên chị mới mời em vào đây chị em mình nói chuyện đàng hoàng. Lỗi là ở cái ông nhà thơ, kiêm nhà buôn, kiêm đủ thứ đang ngồi kia kìa…

Mạnh Hoạt ngồi hút thuốc trên cái giường đôi duy nhất của nhà. Hắn yên lặng liên tục rít thuốc rồi nhả khói mù mịt. Dường như hắn muốn náu mình sau làn khói xanh mờ mờ. Mạnh Hoạt cố tình biểu cảm một khuôn mặt rất ơ hờ, cứ như là nội dung câu chuyện chả có gì liên quan đến hắn. Dường như đấy chỉ là việc của hai người đàn bà với nhau.

Hai người đàn bà ngồi đối diện nhau qua chiếc bàn gỗ mộc. Cả hai đều gầy guộc xanh xao vì thiếu ăn. Huệ nước mắt tràn trề, chảy thành dòng không dứt trên má, rơi lã chã xuống mặt bàn. Nàng hết nhìn Mạnh Hoạt lại nhìn Thuỷ, mãi hồi lâu mới nức nở thành tiếng:

       -Thế này thì em biết làm thế nào đây. Anh Hoạt ơi là anh Hoạt, sao anh nỡ lừa dối em thế này hả anh…

       -Thai mấy tháng rồi?- Thuỷ hỏi lạnh tanh, cắt ngang tiếng rền rĩ của Huệ.

       -Dạ, đang tháng thứ năm.

       -Sao bụng to thế?

       -Dạ, thai đôi chị ạ.

Im lặng.

Tiếng đàn ruồi đói vo ve bay nhặng xị.

Thuỷ thở dài. Huệ chống khuỷu tay lên mặt bàn. Úp khuôn mặt vào hai bàn tay. Bưng kín. Những giọt nước mắt vẫn tràn trề qua kẽ ngón tay chảy miên man theo cái cẳng tay bé nhỏ, đọng thành vũng trên mặt bàn. Khi đang bay bổng trên đôi cánh của nàng thơ, khi đang ngụp lặn trong mê man của ái tình, có lẽ không khi nào nàng tưởng tượng được ra mình lại phải ở cái tình cảnh này.

       -Anh Hoạt- Thuỷ quay sang phía Mạnh Hoạt truy kích- Anh tính thế nào đây?

Thật sự thì từ lúc thấy Thuỷ dắt Huệ vào nhà, hắn đã vô cùng hốt hoảng. Đầu óc rối tinh như có nắm tơ vò trong đó, không biết đằng nào mà gỡ. Hắn cứ ngồi rít thuốc, cố tìm một kế sách khả dĩ. Nhưng hắn chả tìm ra kế gì. Hắn hoảng loạn thật sự. Nhưng trời cho hắn có khả năng che giấu cảm xúc rất tốt. Hắn ngồi đóng vai một ông phỗng. Trơ ra. Không có nét gì biểu cảm trên khuôn mặt. Ngồi một lúc, tự Mạnh Hoạt cũng cảm thấy trơ trẽn khốn nạn cùng cực. Hắn có cảm tưởng như đang có muôn ngàn cái kim châm sắc nhọn, châm chích trên mặt mình. Lớp vỏ hào hoa phong nhã của hắn bị lột trần ra dưới thanh thiên bạch nhật. Con người thật của hắn hiện ra gớm ghiếc. Gớm ghiếc đến mức độ mà chính hắn cũng thấy ghê tởm bản thân mình lúc đó. Không thể chứng kiến cảnh hai người đàn bà câm lặng, bẽ bàng đối diện nhau, Mạnh Hoạt phảy tay đứng dậy bỏ đi. Hắn mặc kệ. Hắn bỏ ra quán nước vỉa hè ngồi tu rượu. Say mèm. Khi hắn chân thấp chân cao lê về đến nhà thì Huệ đã đi từ lâu. Chỉ còn một mình Thuỷ vẫn ngồi bất động trong phòng. Thuỷ ngồi như một bức tượng, khuôn mặt lạnh tanh như hoá đá. Đôi mắt Thuỷ lạnh lẽo vô hồn, đôi mắt của một người mà tâm hồn, trái tim đã chết. Chết khi vẫn còn đang sống. Mọi cái trên cuộc đời này đối với họ đều là vô nghĩa…

Nhìn người chồng mà mình đã cố đem về để cho con có cha, người mà bấy lâu nay nàng phải chịu đựng một cách nhẫn nhục hết mức thể hiện trong tình thế này như vậy, mọi sự gồng lên, mọi cố gắng để duy trì một gia đình trong Thuỷ tan biến. Chút tình cảm cuối cùng trong lòng cũng tắt nốt. Không còn luyến tiếc gì nữa. Thuỷ nói với Mạnh Hoạt bằng một cái giọng nhợt nhạt vô hồn không âm sắc: “Thôi anh đi đi. Anh đến với cô ấy để mà làm trách nhiệm của người đàn ông. Tôi không cần anh nữa. Anh hãy ra khỏi nhà tôi và ra khỏi cuộc đời tôi vĩnh viễn”

        Mạnh Hoạt đến với Huệ, ở phố Đội Cấn.

        Lúc này Huệ đã bỏ dạy trên Thái về Hà Nội. Ngành giáo dục nước ta xưa nay luôn coi trọng vấn đề đạo đức- cái mà các cụ xưa gọi là lễ. Chả thế mà ở trường học nào cũng treo khẩu hiệu rất to “Tiên học lễ, hậu học văn”. Nhưng lễ, nó là cái gì thì không thấy có sách nào định nghĩa rõ ràng. Mỗi nơi nói một phách. Ở trường thì nói phải yêu tổ quốc yêu đồng bào. Rồi kính thày yêu bạn vân vân, nhưng không thấy nói đến ông bà cha mẹ anh em ruột thịt. Về nhà lại dặn phải yêu bố mẹ, lễ phép với ông bà trước hết. Đài báo thì suốt ngày lại ra rả học sinh phải có tình yêu nhân loại bao la, phải có tình thương yêu giai cấp cần lao. Loạn hết cả lên. Thế nên học sinh không biết đằng nào mà theo, nhiều chỗ dạy dỗ quá nên lời hay ý đẹp cứ vào tai này ra tai kia, thành ra chúng càng ngày càng vô lễ. Còn văn, chắc là văn hoá. Nhưng có chỗ lại thấy nói, văn là người… thế mới rắc rối. Rắc rối nhất ở đây chính là trường hợp cô giáo dạy văn Bùi Thu Huệ, đang đâu bỗng nhiên vương phải một tay nhà thơ. Bỗng nhiên bị công an bắt vì tội buôn lậu chè. Bỗng nhiên bụng phưỡn ra. Thế thì làm sao còn đủ tư cách đạo đức dạy dỗ học sinh…Đấy là lời thày Vi Văn Mạn, hiệu trưởng trường nơi cô Huệ dạy nói. Thày Mạn còn nói rất nhiều lúc gọi cô Huệ lên phòng hiệu trưởng làm việc. Thày nói từ nửa buổi chiều đến sẩm tối, giáo viên học sinh về hết rồi thày vẫn chưa nói xong. Thày nói về đạo đức của con người mới xã hội chủ nghĩa, về tư cách người giáo viên nhân dân, về phẩm chất của đoàn viên thanh niên cộng sản vân vân và vân vân. Rất dài. Cô Huệ ngồi nghe, tím tái cả mặt. Đang sang sảng hùng hồn, thày Mạn bỗng hạ giọng hỏi:

      -Thế bây giờ cô định thế nào?

      -Em không biết. Tuỳ nhà trường quyết định.

      -Chỉ có hai cách, hoặc là cô làm đơn xin ra khỏi ngành. Hoặc là cô xuống bệnh viện phá thai rồi tôi bố trí cho nghỉ một thời gian, khoẻ lại rồi đi dạy tiếp, với điều kiện…

      Vi Văn Mạn đứng dậy, vòng ra chỗ Huệ đang ngồi đối diện. Mạn đặt tay lên vai cô gái Hà Nội xanh xao trắng muốt đang cơn bấn loạn. Mạn vuốt vai, vuốt tóc cô rồi ghé sát vào tai bảo: “Để mai anh đưa em đi bệnh viện.” Rồi không để cho cô Huệ kịp phản ứng gì, Mạn ôm ghì lấy cô hôn hít. Mạn hổn hển lôi tuột Huệ vào cái giường sau tủ tài liệu, đè nghiến xuống. Mạn bảo để yên cho anh yêu một cái, mai anh sẽ đưa em đi giải quyết mọi chuyện xong xuôi. Rồi ở đây với anh. Anh lo cho hết, em quên cái thằng nhà thơ đểu ấy đi…

Cô gái mong manh yếu ớt không cưỡng lại được sức mạnh của tên đàn ông đang trong cơn dục vọng lên cao.

Và cũng cả do quá hoảng loạn, mệt mỏi nên nàng buông xuôi phó mặc sự đời, kệ cho Mạn muốn làm gì thì làm.

         Vi Văn Mạn năm ấy bốn mươi bảy tuổi, khoẻ mạnh sung mãn. Lấy vợ cùng bản Tà Luông hơn Mạn năm tuổi, đã tắt kinh teo đét, nên Mạn ít về nhà. Cô giáo dạy văn người Hà Nội xinh đẹp như tiên giáng trần, Mạn vốn thèm thuồng từ lâu. Có đêm thèm quá, Mạn mò xuống khu tập thể giáo viên, lấy trộm một cái quần xi líp của Huệ phơi đầu hiên nhà, về phòng âm thầm ngắm nghía hôn hít. Nay có cơ hội được làm chủ thân thể người con gái mơ ước bấy lâu. Mạn làm tới, làm cho đã, làm lấy được. Mạn vầy vò thân thể Huệ với một niềm phấn khích vô biên và với một cách hoang dã, cứ như một kẻ đói khát ngàn năm, nay được bữa thoả thê. Mạn ra sức hưởng thụ thân thể đẹp đẽ trắng loá của Huệ. Trong cơn phấn khích cao độ, Mạn cười khùng khục nói vào tai Huệ: “Ở bản anh người ta bảo, ôm gái chửa sướng nửa đời người. Đúng thật. Mà em thơm thế không biết, như múi mít vậy”

Lúc Mạn buông ra, Huệ đi như mộng du về phòng. Đầu óc trống rỗng, thân thể rã rời. Huệ nằm vật xuống giường và chìm luôn vào giấc ngủ mê mệt.

Gấn sáng Huệ thức dậy. Bỗng nhiên những cảm giác lúc chiều tối ở trên phòng hiệu trưởng Vi Văn Mạn hiện trở lại chói gắt trong đầu. Không hiểu sao lúc đó Huệ hầu như chả có cảm nhận gì, thân thể bất động, như được làm bằng cao su. Nhưng bây giờ nằm một mình, nàng lại cảm nhận rõ ràng hơn lúc nào hết. Cái cảm giác đau rát trong mình khi Mạn cứ chọc ngoáy mãi không thôi. Cả phần thân thể phụ nữ của nàng vẫn đang ê ẩm, bấy ra, như đã bị xé nát tan hoang. Cặp vú thây nẩy của Huệ vẫn như đang bị bàn tay rắn như sắt của Mạn vò xé. Thỉnh thoảng cái miệng tham lam của Mạn lại vục xuống cắn những nhát đau điếng. Và dường như không khí trong gian phòng vẫn sực lên mùi cơ thể Mạn. Một thứ mùi khó tả muốn làm Huệ ngạt thở mỗi khi Mạn ghè miệng để hôn. Một thứ mùi chua chua, nồng nồng, khăm khẳm…Thốt nhiên, bụng Huệ quặn lại, cồn lên trong một nhu động vô thức. Từ miệng nàng vọt ra một dòng nước lờ nhờ đắng ngắt. Huệ nôn. Một cơn nôn thật kinh hoàng, tưởng như gan ruột nàng cũng lộn ra theo hết. Nhưng nôn xong, nàng lại thấy tỉnh táo nhẹ nhõm hơn lúc nào hết. Nàng vùng dậy, vơ quần áo tư trang đi thẳng ra ga Thịnh Đán đón tàu xuôi. Bỏ mặc sau lưng gian phòng trống với một bãi nước lờ nhờ bốc mùi…

        Sau này Mạnh Hoạt cũng biết vụ Huệ bị cưỡng dâm. Hắn không nói gì. Đêm hôm ấy về, Mạnh Hoạt làm tình với Huệ cuồng nhiệt hơn thường lệ. Xong hắn kéo Huệ vào lòng, hôn lên mái tóc của bà mẹ hai con, nói: “Nếu mà gặp lại thằng hiệu trưởng Vi Văn Mạn, anh sẽ đấm vỡ mồm nó.” “Thôi mà anh, chuyện qua lâu rồi, em quên hết rồi. Mà cũng do lão ấy kinh quá nên em mới quyết tâm về tìm anh. Thôi đừng phí sức để tâm vào cái chuyện cũ. Để sức mà kiếm tiền nuôi hai đứa con chúng mình.” Mạnh Hoạt nằm trong đêm, ngắm khuôn mặt viên mãn hạnh phúc của Huệ rúc ngủ trong ngực mình an nhiên như trẻ thơ. Hắn hiểu rằng Huệ nói thật. Từ khi biết Huệ, yêu Huệ, rồi về sống với nhau, mỗi cuộc làm tình của hắn với nàng, Huệ luôn được thoả mãn tột cùng. Nàng bùng nổ liên tiếp, dữ dội, đam mê. Những lúc như thế, cả cơ thể nàng như có một đợt sóng dập dồn nối tiếp nhau, chạy rần rật từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, tưởng như không bao giờ dứt. Những cơn nứng tình nồng nã của một người đàn bà đang độ chín luôn dạt dào như sóng biển. Mạnh Hoạt hiểu rằng cái vụ thất thân với thằng cha hiệu trưởng Vi Văn Mạn chỉ là một tai nạn nhỏ trên đường đời tình ái của nàng mà thôi. So với những cảm xúc mà hắn mang lại cho nàng thì thật sự nó chỉ là giọt nước lã tan loãng trong cả một biển ái ân mà Huệ có với hắn. Nhưng hình như vô thức, hắn cũng đã viết một bài thơ có bóng gió xa xôi về cái vụ ấy, và giọng điệu thì ngấm ngầm tự hào về khả năng làm tình của mình:

                                     “ Làm thơ phải có vân thơ

                                        Như vân tay ở trên tờ chứng minh

                                       Làm tình phải có vân tình

                                       Vân tình in ở chỗ mình đắm say”*

Cái vân tình mà Mạnh Hoạt in ở nơi Huệ thật sâu đậm. Đủ để xoa lành vết thương nơi lòng nàng và xoá tan những ký ức không vui của một cuộc tình mà bắt đầu là một sự lừa dối, rốt cuộc lại trở nên hình như là cũng hạnh phúc.

          Mạnh Hoạt bây giờ là chủ chốt của kinh tế gia đình.

Nhưng hôm xách quần áo cùng với Huệ đến phố Đội Cấn, hắn bị ông bố Huệ đuổi thẳng cánh, ném hết đồ ra ngoài đường, mặc cho cô con gái cưng khóc lóc van xin.

Phố Đội Cấn thời ấy không như bây giờ. Vẫn nửa làng nửa phố. Sát cạnh phố thị vẫn là những ruộng rau muống tím, một loại rau muống thả dưới ao hoặc những chân ruộng sâu. Mỗi trận mưa rào xong, những ngọn rau ấy dài ra hàng gang tay, non mỡn. Hái rồi đem luộc vừa chín tới, chấm với tương Bần, cũng là một món ngon thanh đạm khó quên.

Mạnh Hoạt cấm Huệ không bao giờ được làm món ấy trong nhà, dù nàng rất thích.

Hồi bị bố Huệ đuổi, chả biết đi đâu. Về quê thì nhục mặt. Quay lại với Thuỷ thì không còn cửa. Hắn ra cái lều bỏ hoang trên bờ ao rau muống đối diện nhà Huệ tá túc ở đó. Hắn căng mắt rình xem lúc nào ông bố ra khỏi nhà là lẻn vào với Huệ, để được ăn uống tắm rửa. Nhưng có hôm trời mưa, bố Huệ ở nhà, hắn đành nằm co chịu trận mưa, đói, rét trong gian lều rách. Đói quá, thò tay ra ngắt những ngọn rau non mỡn cho vào miệng nhai. Chát xít, chứ không ngọt như khi luộc chín. Hắn ứa nước mắt tự cám cảnh mình.

Mạnh Hoạt nằm lì ngoài ao rau muống một tháng liền thì ông bố Huệ chịu thua, khi cô con gái bụng chửa vượt mặt sắp đẻ, doạ tuyệt thực cho chết cả mẹ lẫn con nếu ông không để cho Mạnh Hoạt về chăm sóc cô. Ông đành ra gọi hắn vào nhà.

Thế nhưng trong một tháng ấy, Mạnh Hoạt lại làm được một số bài thơ mà sau này khá nhiều người thích:

                                    “ Phố phường san sát những nhà

                                      Vẫn không một chỗ để mà vào chơi

                                      Nhìn cho nhẵn mặt cuộc đời

                                     Vẫn không thấy một bóng người thân quen.”*

                                    “ Đôi ta như thể đôi bờ

                                      Gặp nhau sông chẳng bao giờ là sông

                                     Thôi đành muôn kiếp song song

                                      Đôi ta trả lại dòng sông cho đời”*

                                    “Vô cớ mua dây buộc mình

                                     Thì đành nhờ cái vô tình cởi ra

                                     Tự nhiên buồn đến với ta

                                     Tự nhiên buồn sẽ đi ra khỏi mình”*

Vào ở trong nhà rồi thì Mạnh Hoạt mới biết là Huệ là con gái duy nhất. Nàng có ba anh trai, thì hai hy sinh ở chiến trường, một đang nghiên cứu sinh ở nước ngoài, nhưng lâu lắm chả liên hệ gì về gia đình.

         Mạnh Hoạt thành chủ lực trong nhà.

        Mà hắn xứng đáng làm chủ. Về ở với Huệ vào đúng lúc thành phố đang kỳ lộn xộn nhất. Ai ai cũng xông ra mặt đường kiếm ăn với khẩu hiệu đầy khí thế hãy tự cứu mình trước khi trời cứu!  Mạnh Hoạt xoay làm đủ nghề để kiếm tiền, cũng khá thành công. Nhưng đêm về hắn vẫn làm thơ. Về cái thời kỳ này, Mạnh Hoạt đã tự bạch:

                                      “Làm thơ nuôi chó chọi gà

                                        Cả ba thứ ấy làm ta bơ phờ

                                        Suốt ngày nửa tỉnh nửa mơ

                                        Trông ai cũng thấy nửa thơ nửa gà”*

Thơ thì giờ đây Mạnh Hoạt chỉ làm chơi, thi thoảng đọc cho bạn bè nghe rồi cất lên gác xép. Hắn cho đóng một căn gác xép chỉ để đêm lên đấy ngồi viết thơ và cất thơ. Hắn cấm mọi người trong nhà không được lên, nhòm ngó vào đó. Huệ phì cười khi nghe hắn cấm nàng tọc mạch cái sự thơ phú lẩn thẩn của hắn. Mà cũng lạ, đang là một cô giáo dạy văn, từng chết mê chết mệt vì mấy bài thơ tán tỉnh nhăng nhít của Mạnh Hoạt. Thế mà giờ đây, về Hà Nội, đẻ sinh đôi hai đứa con, nàng chả còn quan tâm gì đến thơ thẩn nữa. Suốt ngày chỉ con cái và tiền nong. Còn Mạnh Hoạt, suốt ngày chỉ chó và gà. Nuôi chó và chọi gà, là hai cái trò Mạnh Hoạt được ông bố Huệ truyền cho. Mà hắn lại giỏi hơn hẳn. Hắn mầy mò sưu tầm tài liệu rồi chịu khó đi giao du với bạn cùng nghề. Hắn học lỏm được nhiều mánh. Hắn kiếm được nhiều tiền từ hai cái trò này. Nhưng rồi Mạnh Hoạt gặp hoạ cũng vì trò này.

Chả là nhà nước ta nghiêm cấm việc đánh bạc.

Thế nhưng cái trò đá gà mà không có cược tiền thắng thua thì ai còn gọi là đá gà nữa. Mạnh Hoạt nuôi được một con gà chọi rất chiến, đá đâu thắng đó. Sới đá gà bên Từ Sơn nghe tin bèn mời sang tỉ thí. Trận đấu đến hiệp thứ năm rồi mà vẫn không phân thắng bại, tiền ném xuống nhà cái như mưa rào… Đúng lúc đó thì công an xông vào bắt đánh bạc, tóm gọn cả đám đưa về đồn.

Công an Bắc Ninh tra cứu hồ sơ thấy Mạnh Hoạt tiền án tiền sự đầy mình. Vô phúc cho Mạnh Hoạt, người thụ lý vụ án là công an Thành thủa xưa, nay đã lên phụ trách điều tra trên sở công an tỉnh. Vẫn còn nhớ vụ bị Mạnh Hoạt nẫng tay trên nàng Kim Dung, công an Thành thẳng tay xử lý. Lại có một tay tên là M, từ Hà Nội sang, vận động thêm để đưa hắn vào tù càng lâu càng tốt (M cùng ngành kinh doanh chó, gà với Mạnh Hoạt, chuyện hắn té nước theo mưa mãi sau mới lộ. Nhưng chuyện hắn chả có gì đáng kể nên gọi thế cho gọn)

        Mạnh Hoạt bị xử bảy năm tù giam tội chủ mưu tổ chức cờ bạc trái phép. Tuy Huệ có ôm tiền sang Bắc Ninh để chạy án nhưng không lại. Dân thạo tin khuyên Huệ đừng phí tiền chạy chọt trường hợp này làm gì. Cứ để thành án rồi xử lý ngon hơn, lúc đó công an Thành không làm gì được nữa rồi.

       Mạnh Hoạt bị tống lên trại Tân Lập ngồi chơi. Nói ngồi chơi chứ không phải đi tù là khá chính xác. Bởi lúc bây giờ Mạnh Hoạt đã gây dựng được cơ ngơi rất lớn, trại chó giống, gột gà chọi của hắn to nhất Hà Nội. Kiếm được rất nhiều tiền. Bởi lúc bấy giờ dân Hà Nội đang rầm rộ phong trào nuôi chó. Nhà quyền quí Hà Thành lúc ấy là phải có một em chó Nhật nho nhỏ xinh tươi, lông trắng muốt, đúng chuẩn, mặt kỹ nữ tóc đại nhân chân danh thủ. Mấy tay bợm nhậu suốt ngày lê la trên liên hợp các xí nghiệp thịt chó Nhật Tân thì bảo, thứ ấy cho không đắt, chả bõ dính răng. Có đem nấu cả xương lẫn thịt cũng không nổi một bát, báu hoá gì. Nhưng mặc kệ, vì nhà thằng hàng xóm chiều chiều cho con gái bế em Mi nu ô ka sa ki đi chơi, nên nhà mình cũng phải có. Mà phải hai em cho hơn nhà nó… Thế nên trại chó của Mạnh Hoạt rất phát tài. Nhà có điều kiện nên khi Mạnh Hoạt bị vào trại, Huệ bèn bỏ tiền ra mua tất cả bọn cán bộ trong trại Tân Lập, từ trại trưởng, giám thị, trưởng buồng…để cho Mạnh Hoạt được nhàn thân. Lâu lâu Huệ còn lên thăm nuôi, ngủ lại, có cả buồng hạnh phúc cho lứa đôi hú hí. Trong trại, hắn chỉ bị mất tự do không được phép ra ngoài thôi chứ còn chả phải làm gì. Cả ngày hắn hết đọc sách báo rồi lại làm thơ. Thỉnh thoảng hắn được giao tổ chức liên hoan văn hoá văn nghệ chào mừng này nọ. Chán thì hắn đút hai tay túi quần đi lang thang trong khuôn viên trại xem các phạm nhân khác lao động cải tạo. Một lần Mạnh Hoạt vào đội nữ phạm xem họ làm mây tre đan xuất khẩu. Và tại đây, hắn gặp cô Cẩm, người xứ Lạng bị án mười hai tháng vì tội buôn lậu hàng qua biên giới.

       Khi người đàn bà ba mươi nhăm tuổi, một con, vừa qua một đời chồng, ngước đôi mắt đượm buồn lên nhìn hắn, thì Mạnh Hoạt sững người. Trái tim hắn lại loạn nhịp. Tâm hồn nhà thơ của hắn lại rung rinh. Thật ra trong cuộc đời giăng gió của mình bắt đầu từ năm mười ba tuổi, Mạnh Hoạt đã nhiều lần thấy trái tim và tâm hồn mình xao động trước một bóng hồng. Nhưng lần này, Mạnh Hoạt có linh cảm rằng, đây là người đàn bà sẽ chốt hạ cuộc đời mình.

(xem tiếp phần 7)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                   

Đánh giá

Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 6)

Mục lục bài viết

Trong chiến tranh, chỉ cần vài tạ thuốc nổ, vài giây, với vài người, là thổi bay một cây cầu. Nhưng để xây lại được một cây cầu qua sông, người ta phải mất vài năm với hàng ngàn con người lao động miệt mài.

445
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
23-02-2021
  • Ra mắt tiểu thuyết lịch sử về Trần Quốc Tuấn và Trần Nguyên Hãn

    Hai cuốn sách mới của tác giả Trần Thanh Cảnh nằm trong bộ ba tiểu thuyết sử Trần bao gồm: Trần Thủ Độ - thời lập triều; Trần Quốc Tuấn - Đức Thánh Trần, thời đỉnh cao của Trần triều; Trần Nguyên Hãn - thời suy vi của nhà Trần. Các sách hướng tới 800 năm thành lập triều Trần (1225-2025).

    Lượt xem: 35
  • "NHÀ VĂN TRẦN THANH CẢNH ĐÃ ĐIỀN ĐƯỢC VÀO CHỖ KHUYẾT TRONG LỊCH SỬ"

    “Lịch sử là cái đinh cho tôi neo trí tưởng tượng… Tôi giải mờ một nhân vật kiệt xuất của lịch sử được nhân dân tôn thờ là vị Thánh”. Tác giả Trần Thanh Cảnh chia sẻ.
    Nói rõ hơn, tác giả nhấn mạnh và khẳng định ngay từ đầu phẩm chất cao quý thần thánh, vị thế tài ba thần thánh, uy vọng lẫy lừng thần thánh của Trần Quốc Tuấn. Nhưng phần “đời thường” của Ngài là một bóng khuất, không có trong chính sử, và nhà văn cần “giải mờ” bằng những tưởng tượng của mình, đây cũng là điều mà văn chương khác với lịch sử.
    Lượt xem: 33
  • DANH NHÂN & LỊCH SỬ

    TRẦN NGUYÊN HÃN - bậc khai quốc công thần với số phận oan khuất
    Tả Tướng Quốc Trần Nguyên Hãn là một tôn thất nhà Trần lập nhiều chiến công hiển hách trong khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh. Trần Nguyên Hãn trở thành khai quốc công thần triều Lê sơ nhưng cuối đời lại phải chọn cái chết bi phẫn. Số phận oan khuất của Trần Nguyên Hãn trở thành nỗi buồn của lịch sử và dưới dòng sông Lô xanh thẳm vẫn còn loang lệ máu của bậc anh hùng.
    Lượt xem: 32

RA MĂT ÂN PHẨM

  • KHÁNG KHÁNG SINH

    Kể từ khi tìm ra kháng sinh (1928), với việc quý ngài Alexander Fleming chiết suất được Penicillin, nền y học của nhân loại đã có một bước nhảy khổng lồ. Rất nhiều căn bệnh nan y, gây chết người trước kia đã được giải quyết. Tuổi thọ và chất lượng cuộc sống loài người đã tăng lên rõ rệt. Kháng sinh trở thành một loại thuốc thiết yếu, không thể thiếu của y khoa hiện nay...

    Lượt xem: 453
  • NAN ĐỀ CỦA THỜI HIỆN ĐẠI

    Thực ra thì không phải đến thời hiện đại mới có bệnh đái tháo đường, mà căn bệnh này đã được y văn cổ đề cập đến từ lâu. Các sách “Hoàng đế nội kinh” hay “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” đều đề cập đến chứng “tiêu khát”, một biểu hiện lâm sàng rõ rệt nhất của căn bệnh này. Nhưng chỉ đến thời hiện đại, có thể do thay đổi môi trường sống, do cường độ làm việc, lối sống sinh hoạt…, căn bệnh đái tháo đường dường như mới bùng phát dữ dội.

    Lượt xem: 44
  • Những lưu ý khi tiêm vaccine Covid-19 với bệnh nhân tiểu đường, tăng huyết áp…

    Vài lời mở đầu: Tôi là một dược sĩ và là một nhà văn, trong cả hai vai trò rõ ràng tôi phải quan tâm đến đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên đất nước ta và cả thế giới. Sự quan tâm của tôi đến thế nào, bạn có thể tìm hiểu các bài viết của tôi trên báo chí, facebook kể từ khi dịch nổ ra bên Vũ Hán, Trung Quốc cho đến nay sẽ rõ.

    Lượt xem: 480
  • LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC HO

    Đặc biệt là khi bị nhiễm virus gây covid. Thường thì có đến 80% số ca dương tính không xuất hiện triệu chứng gì. Không phát thành bệnh. Nhưng nếu phát thành bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình: sốt, đau họng, ho, đau mình mẩy, khó thở, mất khứu giác...

    Lượt xem: 3170
  • QUAN ĐIỂM CỦA TÔI

    Về tình trạng hiện nay ở một số nơi trên nước ta, nhiều người đã được tiêm vaccine mũi 1 là moderna, đến kỳ tiêm mũi 2 nhưng không có moderna nữa. Vậy phải làm sao?

    Lượt xem: 1055
  • ĐỊA LONG LÀ GÌ?

    Là con giun đất. Chính xác. Các cụ nhà ta, nhất là cánh nho sĩ, thầy lang xưa có cái "tật" hay gán cho các con vật, đồ vật vốn bình thường dân dã những cái tên "tự" Hán Việt thật kêu, cho sang mồm. Con giun đất, gọi là địa long, nghĩa là rồng đất, quá oai!

    Lượt xem: 446
  • Vật chủ bất đắc dĩ

    Trong Y học, có một thuật ngữ quen thuộc “vật chủ truyền bệnh”, xuất phát từ thuật ngữ “vật chủ” trong môn Sinh học. Đây là một thuật ngữ chỉ về những sinh vật có nuôi dưỡng sinh vật khác, theo các dạng quan hệ ký sinh, cộng sinh hoặc hội sinh, cung cấp dinh dưỡng, nơi trú ẩn hoặc đôi khi là bảo vệ lẫn nhau.

    Lượt xem: 474
  • Nhận thức lại về covid

    Khi đại dịch covid-19 nổ ra ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 11/ 2019, cả thế giới bàng hoàng. Không hiểu điều gì đang xảy ra nơi đây. Đến khi Trung Quốc chính thức công bố về dịch, lập tức các nhà khoa học của cả thế giới đã vào cuộc nghiên cứu về con virus gây bệnh có định danh là Sars- CoV-2 này.

    Lượt xem: 527
  • Placebo và dịch covid-19

    Placebo, thuật ngữ khoa học quên thuộc của giới y-dược khoa, nó xuất phát từ nguyên ngữ Latin, có nghĩa là “tôi sẽ làm hài lòng”. Còn hiểu một cách nôm na, có thể gọi là “hiệu ứng giả dược”: nghiên cứu những đáp ứng của cơ thể khi được cho dùng “giả dược”.

    Lượt xem: 500
  • KÍNH GỬI: Các thầy thuốc tuyến cơ sở vùng dịch.

    -Thưa các bạn,
    Tôi được biết tình hình trong vùng dịch miền Nam, đặc biệt là tp. Hồ Chí Minh đang rất căng thẳng. Bệnh viện quá tải, các thầy thuốc nhân viên y tế tuyến đầu mệt mỏi. Đâu đó đã xảy ra những cảnh thảm thương: bệnh nhân covid kêu cứu không có người trợ giúp, chết tại nhà, nhất là với những bệnh nhân nghèo.
    Thật đau lòng.
    Lượt xem: 317

  • Có thuốc chữa khỏi hẳn bệnh tiểu đường không?

    Bệnh tiểu đường là gì? Hiểu đơn giản nhất là do bạn đái ra chất đường- trong nước tiểu có rất nhiều đường glucosa!

    Lượt xem: 114
  • Bảo vệ gan trước rượu bia thế nào?

    Sở dĩ phải đặt tít bài như trên là do có tình hình ở nước ta nay, các cơ quan đoàn thể hội nhóm bạn bè, chỗ nào cũng hở ra liên hoan đánh chén rượu chè. Rồi các dịp lễ tết dương lịch, nguyên đán, ngày nghỉ… thôi rồi là các bàn nhậu bày ra.

    Lượt xem: 153
  • Cây rau má: thứ rau ngon, vị thuốc tốt!

    Cây rau má (tên khoa học: Centella asiatica, thuộc họ hoa tán) là loài thân thảo mọc hoang dại hầu hết ở khắp nơi trong nước ta và các nước châu Á, Úc…

    Lượt xem: 96

Xem toàn bộ
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 7)

    Mạnh Hoạt ở tù ba năm rưỡi, đủ một ngàn hai trăm bảy mươi tám ngày chẵn. Thừa ra nửa ngày, vì án tù của hắn bảy năm, giảm tối đa còn ba năm rưỡi.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 6)

    Trong chiến tranh, chỉ cần vài tạ thuốc nổ, vài giây, với vài người, là thổi bay một cây cầu. Nhưng để xây lại được một cây cầu qua sông, người ta phải mất vài năm với hàng ngàn con người lao động miệt mài.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 5)

    Mỗi bài thơ của hắn viết ra, cũng dễ dàng như khi hắn làm tình với một em nào đó gặp trên đường lang thang giang hồ vặt. Nhưng với em nào hắn cũng diễn bài mê muội và đắm đuối như thật.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 4)

    Dân gian thường hay gọi đó là kẻ ngộ chữ, hay nhẹ hơn, gọi là nghiện chữ. Cái bệnh nghiện chữ ấy đã khiến cho không ít kẻ sĩ nước nam ta từ cổ chí kim thân tàn ma dại.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 3)

    Mạnh Hoạt mê đọc sách. Những lúc mẹ đi làm đồng hoặc đi chợ, Hoạt ở nhà chúi đầu vào cái tủ sách to tướng của ông cha để lại mê mải đọc.
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 2)

    Thời chiến tranh, nay sống mai chết, hôm nay còn ở ngoài Bắc, mai đã vào tít trong Nam. Hôm nay còn đang sống ngoay ngoảy, mai đi ngoài đường,..
  • Tiểu thuyết: QUÁI NHÂN LÀNG NGỌC (phần 1)

    Mạnh Hoạt, người xóm ngõ Ghen, Làng Ngọc. Một tay chơi nức tiếng vùng Kinh Bắc. Biết đủ ngón nghề cầm kỳ thi họa, đẹp giai, hát hay. Hắn lại biết làm cả thơ nữa...

Xem toàn bộ
  • Hoa gạo tháng ba (Phần cuối)

    Chiều nay, Giang cũng nói với nàng là hãy đợi. Ngồi bên Giang trên bến sông, nhìn nghiêng qua gương mặt thanh tú đẹp đẽ của Giang, nàng đã thầm thốt lên trong lòng, Giang ơi, nếu anh yêu em đến thế, sao anh không mang em đi cùng ngay tức khắc. Nhưng Giang vẫn nói em hãy chờ anh, hãy chờ, hãy chờ. 
  • Hoa gạo tháng ba (Phần 2)

    Nhìn hai anh em ngồi câu, My đã định ra chơi cùng, nhưng My lại thấy ngại ngần rồi thôi. Ngày My còn bé, Tràng là người đầu tiên khai tâm cho My về chữ quốc ngữ. Mỗi khi My ghép được một từ, Tràng hay xoa đầu khen My giỏi. Hôm Tràng bị quan Tây bắt giải đi, My chạy sang nhà ông lang Khiết, khóc nức nở..
  • Hoa gạo tháng ba (Phần 1)

    Hôm lính trên phủ cùng với chánh tổng Dương Hữu Cầu, mang tú Tràng về nhà ông lang Vương Văn Khiết trả người, mẹ Tràng là bà lang Khiết hoa mắt, cứ tưởng là quan trên nhầm người. Bốn năm đi tù ngoài Côn Đảo đã biến tú Tràng từ một anh học trò xanh mướt, thành ra một người đàn ông rắn rỏi, vạm vỡ, phong trần.
  • BUÔNG (phần tiếp theo của LONG SƠN TỨ TRUYỆN)

    (phần tiếp theo của LONG SƠN TỨ TRUYỆN)Cố trấn tĩnh, tôi lái xe về nhà đón vợ đưa sang bệnh viện cùng con gái. Ngồi ngoài phòng chờ mà tôi cảm thấy như ngồi trên một đống lửa hay là đang bị một đám gai nhọn vây kín quanh người...
  • LONG SƠN TỨ TRUYỆN

    Chả là trường tôi, thường hay cho sinh viên làm khoá luận và thi tốt nghiệp vào mùa hè. Những sinh viên thi không đỗ, nhà trường sẽ tổ chức thi lại vào mùa thu. 
  • Giỗ hậu (Phần 3)

    Chuyện Vũ chồng nàng chết bất đắc kỳ tử ngay khi đang giao hoan, gia đình nhà ông Đồ Lận đổ hết lỗi cho nàng. 
  • Giỗ hậu (Phần 2)

    Cả làng này, chưa thấy ai chiều con gái như ông Lư. Con ông đòi gì thì cho dù nửa đêm gà gáy ông cũng vùng dậy đi kiếm cho bằng được. 

Xem toàn bộ
  • DI SẢN CỦA NGUYỄN GIA THIỀU

    Hôm nọ, tại buổi tọa đàm, nối lời Gs Ts Nguyễn Chí Bền, mình ước có một hạt dẻ thần kỳ thứ ba: tìm lại được hết di cảo của Ôn Như Hầu...

    Lượt xem: 134
  • Giao lưu giới thiệu Tác giả - Tác phẩm truyện ký “Người bắt ma” của Nhà văn Trần Thanh Cảnh

    Nhân dịp kỷ niệm ngày 20-11 và nhằm phát triển hơn nữa văn hóa đọc tại Học viện Chính trị Công an nhân dân, ngày 19/11/2020, Học viện tổ chức buổi giao lưu, giới thiệu Tác giả - Tác phẩm truyện ký “Người bắt ma”

    Lượt xem: 150
  • KỶ NIỆM 280 NĂM, ngày sinh nhà thơ NGUYỄN GIA THIỀU

     
    CHUẨN BỊ KỶ NIỆM 280 NĂM, ngày sinh nhà thơ NGUYỄN GIA THIỀU, các Văn nhân Long Biên, những người yêu quý nhà thơ chú ý. Sẽ có thông báo cụ thể về ngày giờ, chương trình đi viếng mộ và tọa đàm về thơ văn, thân thế sự nghiệp của cụ...
    "TRĂM NĂM NÀO CÓ GÌ ĐÂU
    CHẲNG QUA MỘT NẤM CỔ KHÂU XANH RÌ"...
     


    Lượt xem: 127

videotogif_2021.05.14_21.18.27
videotogif_2021.05.14_21.34.06
gif_20210514_210001
TÁC GIẢ - TÁC PHẨM

20211113_01351520211113_01371320211113_01364420211113_013744nhavantranthanhcanh20211031_22051320211113_01361920211113_15312320211113_15314020211113_01361920211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00553020211115_00552120211115_00545220211115_00543920211118_16004320211118_16003120211118_160018fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620211127_042028
nhavantranthanhcanh20211031_22051320211113_01361920211113_01360720211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01361920211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00543920211115_00561020211115_00554220211115_00552120211113_153123fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620211127_042028
20211113_014855box-011nhavantranthanhcnh5520211113_01361920211113_15314020211113_15310720211113_15312320211113_01360720211115_00563820211115_00562220211115_00561020211115_00554220211115_00552120211115_00545220211115_005439fb_img_1637961528075fb_img_163796146879720211127_15591620211127_042028
QR truy cập web
nguoikechuyenkinhbac.codeqr

 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ NHÀ VĂN TRẦN THANH CẢNH. 

KHÔNG SAO CHÉP KHI CHƯA ĐƯỢC SỰ ĐỒNG Ý CỦA TÁC GIẢ.

 

Lên đầu trang